Thứ Năm, 11 tháng 6, 2015

Con đường để trở thành một giám đốc điều hành CEO

Làm thế nào để trở thành một  giám đốc điều hành (CEO)?Có hay không một kế hoạch đầy đủ và chi tiết để giúp một người đạt được chức danh cao quý này?

Những yêu cầu chuyên môn và tính cách cá nhân nào cần thiết cho vị trí đó? Về lý thuyết, bất cứ ai cũng có thể ngồi vào vị trí  giám đốc điều hành, tuy vậy chỉ những người thực sự vượt trội và sở hữu khả năng lãnh đạo tài ba mới nhận được công việc này.
TRÌNH ĐỘ HỌC VẤN
Không có luật nào quy định rằng giám đốc điều hành phải học đại học hoặc có bằng thạc sĩ. Tuy nhiên, ngày nay hiếm có người nào ngồi được vào những vị trí cao nhất của doanh nghiệp mà không được đào tạo một cách bài bản và chính quy.
Tại sao giáo dục chính quy lại quan trọng đến vậy? Câu hỏi đó không thể trả lời một cách đơn giản. Tuy nhiên, hoàn thành các khóa học tại trường đại học tạo điều kiện tốt cho một người rèn luyện kỉ luật cũng như khiến họ phải tư duy, tương tác và chia sẻ ý tưởng với những người khác. Đó là những trải nghiệm giá trị mà một CEO nên có. Tấm bằng từ một trường đại học thuộc Ivy League hay một tổ chức hàng đầu khác đem lại sự uy tín cao hơn bởi mức độ cạnh tranh của những chương trình học như vậy là rất khốc liệt.
Một số giám đốc điều hành có tên tuổi tốt nghiệp từ các trường hàng đầu thế giới bao gồm:
• Meg Whitman, cựu CEO của eBay - bằng đại học từ trường Princeton, bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) từ trường Harvard
• John Bogle, cựu CEO của The Vanguard Group - bằng đại học từ trường Princeton
• Roberto Goizueta, cựu CEO của Coca Cola  - bằng đại học từ trường Yale
Ngoài một tấm bằng về kinh doanh, một CEO hoàn toàn có thể tốt nghiệp từ một ngành khác liêu quan đến kinh doanh ví dụ như  kinh tế, quản trị, tài chính...
Mặc dù vây, một số giám đốc điều hành nổi tiếng đã từng bỏ học hoặc không học đại học:
• Richard Branson, CEO của Virgin Group
• Michael Dell, CEO của Dell Computer
• Barry Diller, CEO của IAC/Interactive
ĐẶC ĐIỂM TÍNH CÁCH
Sở hữu tấm bằng từ một trường đại học hàng đầu và kiến ​​thức chuyên sâu về ngành mà công ty đang hoạt động là những phẩm chất tuyệt vời và cần thiết. Tuy nhiên, một người chỉ có những phẩm chất đó thôi thì không đảm bảo được rằng anh ta sẽ đảm đương được vị trí đứng đầu công ty. Đặc điểm tính cách cũng rất quan trọng khi xem xét khả năng của một cá nhân để đạt được chức vụ giám đốc điều hành.
Thông thường, CEO là:
• người giao tiếp, giao dịch và quản lý tốt
• người hướng ngoại, luôn sẵn sàng giao thiệp và quảng bá hình ảnh công ty
• có khả năng và sẵn sàng trình bày chiến lược và tầm nhìn gắn kết cho nhân viên
• tạo được uy quyền
Jack Welch là ví dụ tuyệt vời về một người hướng ngoại, được mọi người tôn trọng và có tầm nhìn thậm chí khi ông chỉ là một kỹ sư cấp dưới tại General Electric. Trong khi làm việc tại đây, một cấp trên đã nhận ra khả năng của ông, và chuyện gì xảy ra sau đó thì chúng ta đều đã biết: Jack Welch trở thành CEO trẻ nhất của General Electric năm 1981.
KINH NGHIỆM
Nhìn chung, một người phải có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạt động của công ty mới có thể trở thành CEO. Công việc của một  giám đốc điều hành là vạch ra tầm nhìn và hướng đi cho công ty. Đây sẽ là một công việc khó khăn nếu người đó không có kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu về những rủi ro và cơ hội tiềm năng mà công ty có thể gặp phải.
Kinh nghiệm quản lý cấp cao cũng là một điều kiện tiên quyết. Xét cho cùng, thật khó để đặt kỳ vọng vào một cá nhân có thể điều hành công ty hàng triệu, thậm chí hàng tỉ đô la cùng hàng trăm hay hàng ngàn nhân viên khi mà anh hoặc cô ta chưa từng có kinh nghiệm quản lý và/hoặc giám sát các nhân viên khác?
Một ví dụ tuyệt vời về một người làm việc và thăng tiến nhờ khả năng của mình lại là Jack Welch. Ông bắt đầu làm việc tại General Electric vào năm 1960 với chức vụ kỹ sư và thăng tiến lên đến vị trí phó Tổng giám đốc và phó Chủ tịch trước khi trở thành CEO năm 1981. Tại thời điểm ông đạt được vị trí đó, ông không chỉ nắm rõ tình hình công ty mà còn có một cái nhìn bao quát về thị trường kinh doanh.
Một ví dụ khác về vị giám đốc điều hành có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực của mình là Eric Schmidt, cựu CEO của Novell và CEO của Google. Schmidt từng làm việc tại Phòng nghiên cứu Bell khi mới bắt đầu lập nghiệp. Ngoài ra, ông từng là Giám đốc công nghệ của tập đoàn Sun Microsystems. Những kinh nghiệm này đã giúp ông đạt được vị trí giám đốc điều hành và có được thành công như ngày hôm nay.
Bên cạnh đó, còn phải kể đến Andrea Jung, CEO của Avon Products, người có nhiều kinh nghiệm đáng nể trong ngành bán lẻ. Sau khi tốt nghiệp đại học Princeton, bà làm việc và phụ trách chương trình quản lý thực tập viên tại Bloomingdales. Sau đó, bà còn đảm nhiệm phó GĐ điều hành tại Neiman Marcus, một công ty chuyên về thời trang cáo cấp. Cuối cùng, khi chuyển tới Avon, bà bắt đầu làm công việc của một tư vấn viên và sau đó thăng tiến lên chức vụ Giám đốc điều hành (COO) trước khi bước lên vị trí tổng giám đốc điều hành.
Một ví dụ điển hình khác, Anne Mulcahy là CEO của Xerox, người được tạp chí Forbes bình chọn là một trong 50 người phụ nữ quyền lực nhất năm 2011. Vào giữa những năm 70, bà bắt đầu công việc của một đại diện bán hàng. Sau đó, bà đảm nhận vị trí phó Tổng giám đốc phụ trách nhân lực trước khi bước lên nắm giữ vai trò phó giám đốc cấp cao. Tổng cộng phải mất 25 năm trước khi bà trở thành tổng giám đốc điều hành - và vào thời điểm đó, bà đã nắm chắc mọi công việc kinh doanh.
LỜI KẾT
Một số người có khả năng lãnh đạo bẩm sinh, nhưng hầu hết những người khác phải trải qua rèn luyện và mất nhiều năm làm việc chăm chỉ. Thêm vào đó, mặc dù kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực hoạt động của công ty là cần thiết nhưng một số công ty vẫn có xu hướng lựa chọn những người có bằng cấp của các trường tốp trên để đảm đương vị trí này . Cuối cùng, những người thăng tiến từ chức vụ thấp trong công ty nhờ vào chính khả năng của họ sẽ có lợi thế bởi họ hiểu công ty rõ hơn bất kỳ người ngoài nào khác.
----------------------------------------------------------------------------------------
Theo www.nguonlucquocte.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét