Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

Nỗi đau quá lớn của gia đình 'chị gái chết bên xác em'

Chiều 11/9, một ngày sau đám tang chị Vũ Thị Thúy (sinh năm 1985, nhân viên kế toán Công ty TNHH RK Resourses) - sản phụ tử vong tại Bệnh viện Phụ sản nhi Bình Dương, người thân lại vội vã lo làm đám tang thứ hai tiễn đưa người chị gái Vũ Thị Thanh (sinh năm 1979) về với đất.
Nét mặt khắc khổ, đau đớn của ông Vũ Văn Bình sau sự ra đi đường đột của hai cô con gái.
Nghĩa trang quê nhà ở phố Chợ Cũ chật kín người chít khăn tang, đa phần trong số đó là những người già, những mái đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh. Cơn mưa chiều nặng hạt càng làm cho không khí tang thương thêm não nề, u uất.
Ngôi nhà nhỏ của gia đình ông Vũ Văn Bình và bà Vũ Thị The nằm trong con hẻm hun nút ở phố Chợ Cũ (thị trấn Me, huyện Gia Viễn, Ninh Bình) vài ngày nay nghi ngút khói hương. Nhiều hàng xóm nghe tin ông bà mất đi 2 người con gái chỉ trong vòng 3 ngày đã kéo đến chia buồn động viên họ vượt qua nỗi mất mát bất ngờ.
Ngồi co ro trong góc nhà, giọng nói khản đặc vì mấy đêm thức trắng canh xác vợ, anh Lê Văn Lương (sinh năm 1981, chồng chị Thúy) tâm sự, sau khi vợ anh qua đời tại Bệnh viện Phụ sản nhi Bình Dương, theo nguyện vọng của gia đình muốn đưa chị về quê an táng, người thân đã thuê xe chở thi hài chị Thúy về Ninh Bình. Trên chuyến xe đưa sản phụ xấu số về nơi chôn rau cắt rốn có tổng cộng 6 người thân, trong đó có chị gái của Thúy, Vũ Thị Thanh.
Sau hai ngày một đêm, vượt qua quãng đường gần 2.000 km, chiếc xe tang về đến huyện Gia Viễn, Ninh Bình. “Vừa đến con ngõ dẫn vào nhà bố mẹ đẻ, chị Thanh vội mở cửa bước xuống xe, lúc ấy có rất đông người thân đang đứng đợi sẵn. Họ ào ra gào khóc khiến chị Thanh không kìm nén được cảm xúc nên ngã gục rồi bất tỉnh”, anh Lương kể.
Chưa hết bàng hoàng, đau xót vì sự ra đi đột ngột của chị Thúy, gia đình ông Vũ Văn Bình lại phải đón nhận thêm một hung tin, chị Thanh đã đột tử trên đường tới bệnh viện.
Ngồi bên cạnh người vợ già nua, khuôn mặt đờ đẫn, thất thần, ông Vũ Văn Bình (sinh năm 1952, bố đẻ chị Thanh và chị Thúy), nghẹn ngào kể lại những ngày tang tóc đổ ập xuống gia đình. Ông Bình bảo, nửa đêm 7/9, nghe tin con gái thứ 4 là chị Vũ Thị Thúy mất khi vừa hạ sinh cháu trai đầu lòng, ông bà ruột đau như cắt nhưng không thể lên đường vào nam vì xa xôi cách trở nên đành ở nhà chờ nhận xác con.
Hai ngày sau, chiếc xe cứu thương chở thi hài người con gái xấu số của ông về đến trước ngõ, cả nhà vội nhào ra. “Thấy chiếc xe tang dừng bánh, tôi bước thấp bước cao chạy ra thì trông thấy cái Thanh kéo cửa bước xuống, đầu tóc rối bời. Tôi chỉ kịp hỏi con vài câu, khi mọi người đang ôm nhau gào khóc bên linh cữu con Thúy thì Thanh khụy ngã rồi ngất lịm tại chỗ... Tưởng nó đói lả nên mọi người gọi xe đưa vào bệnh viện. Tuy nhiên, vài tiếng sau thì nhận được hung tin, con Thanh không qua khỏi”, ông Bình kể trong dòng nước mắt.
Người thân phán đoán, có lẽ do nhiều ngày mất ngủ, phần đã kiệt sức vì lo đưa em gái về quê lại chứng kiến cảnh người thân khóc thương em gái khiến chị Thúy không chịu nổi cú sốc nên đã ra đi.
Vài ngày nay, bà Vũ Thị The như người mất hồn, bà cứ tha thẩn hết trên nhà lại xuống bếp, khi không lại chạy ra ngoài sân đứng gào khóc gọi tên hai con gái vừa mới bỏ bà ra đi. Bà bảo, không có nỗi đau nào bằng cảnh mẹ già mất cùng lúc hai con. “Mới hôm nào chúng còn gọi điện về báo tin cho ông bà bảo, Tết năm nay sẽ cho cháu về thăm bố mẹ. Nào ngờ, giờ gặp lại nhau trong cảnh chia lìa đôi ngả”, nói đến đây bà The òa khóc, vẻ mặt hằn nét đau đớn.
Dáng người nhỏ thó, nước da ngăm đen, người mẹ khắc khổ kể, ông bà lấy nhau rồi sinh được 5 người con, 4 gái, 1 trai út. Vì gia cảnh khó khăn nên các con đều vào nam sinh sống lập nghiệp. Hầu hết trong số họ làm công nhân trong các nhà máy ở Bình Dương. Trước khi mất, chị Thanh đang làm công nhân một công ty giày da ở Dĩ An và chưa lập gia đình.
Trước đó, vào chiều ngày 7/9, chị Vũ Thị Thúy có dấu hiệu trở dạ nên được chồng đưa vào Bệnh viện Phụ sản nhi Bình Dương chờ sinh. Khoảng hơn 20h cùng ngày, chị Thúy sinh một bé trai nặng hơn 2,5 kg. Khoảng hơn tiếng sau, anh Lương nhận được tin báo, vợ anh tử vong.
Theo lời anh Lương, khoảng hơn 20h, khi anh đang ngồi ngoài hành lang thì một y tá bế đứa trẻ ra và thông báo, “chị Thúy sinh rồi, mẹ tròn con vuông”. “Chưa hết vui mừng vì vợ con đều khỏe mạnh, tôi định chạy đi đặt phòng cho vợ nghỉ thì khoảng 15 phút sau thấy bác sĩ chạy ra cất tiếng hỏi với giọng gấp gáp: “Trước đây vợ có tiền sử bệnh tim mạch không”. Tôi cảm nhận có chuyện chẳng lành nên chạy theo vào phòng xem vợ ra sao nhưng bác sĩ ngăn cản”, anh Lương kể.
Một bác sĩ tên Hoàn, xưng là phó giám đốc bệnh viện còn nói rằng, chị Thúy đang hơi mệt nên cần phải cấp cứu. “Lát sau thấy y bác sĩ hối hả đi tìm thuốc, tôi liền xông vào phòng và cầu xin bác sĩ cho chuyển vợ lên tuyến trên nhưng bác sĩ Hoàn nói “cứ yên tâm”.
“Ít phút sau, một bác sĩ ra gặp tôi thông báo, có khả năng vợ tôi không qua khỏi, báo gia đình chuẩn bị lo hậu sự. Nghe lời nói như sét đánh ngang tai, tôi vội chạy khắp bệnh viện, gào thét, cầu xin họ đưa vợ tôi lên tuyến trên thì bác sĩ Hoàn vẫn bảo: chúng tôi đang cấp cứu, anh cứ ra ngoài đi. Đến khoảng 21h30 thì họ thông báo lần cuối, vợ tôi mất rồi”, người chồng nhớ lại giây phút nhận tin dữ.
Cũng theo anh Lương, sau khi biết tin vợ tử vong, anh đi tìm bác sĩ yêu cầu gải thích nhưng các y bác sĩ đều lảng tránh đi nơi khác buộc anh phải yêu cầu gọi công an và nhà báo đến can thiệp. “Họ không động viên hay giải thích một lời mà cứ để vợ tôi nằm trở trọi ở phòng cấp cứu”, anh Lương nói.
Anh Lương kể, vì thấy vợ nằm một mình lạnh lẽo nên yêu cầu bệnh viện giải quyết nhanh chóng để sớm đưa về quê an táng, nhưng các bác sĩ vẫn cố tình tránh né. Mãi đến khi mấy chục người thân kéo đến gây áp lực, phía bệnh viện mới ra đàm phán với gia đình.
Anh Lê Văn Lương đau đớn khi nghĩ đến cảnh con trai mất mẹ ngay khi mới chào đời.
Anh Lương bức xúc kể: "Sáng 8/9, phía bệnh viện cho biết, giám đốc hiện đi vắng, phải đợi đến chiều mới giải quyết được. Sau đó, họ lại nói, có thể sẽ giải quyết vụ việc sớm để gia đình đưa xác về quê, nếu tôi đồng ý ký vào biên bản không khiếu nại, đồng thời sẽ chu cấp 10 triệu đồng tiền sữa cho con trai tôi. Ngược lại, sẽ giao vợ tôi cho công an khám nghiệm tử thi. Chứng kiến cảnh vợ nằm cô quạnh trong phòng, hơn nữa không muốn thi thể vợ bị mổ xẻ nên tôi đã chấp nhận ký vào biên bản”.
Cũng theo anh Lương, hiện phía bệnh viện mới chỉ hỗ trợ bước đầu cho gia đình một cỗ quan tài, tiền thuê xe và 5 triệu tiền mặt để đưa thi thể chị Thúy về Ninh Bình. Còn số tiền 10 triệu bệnh viện hứa sẽ giải quyết sau khi anh quay lại.
“Vợ tôi dẫu sao cũng đã qua đời, tôi chỉ mong các cơ quan pháp luật sớm làm sáng tỏ vụ việc để vợ tôi ra đi thanh thản. Điều quan trọng là không còn cảnh những đứa trẻ bơ vơ, mất mẹ khi vừa cất tiếng khóc chào đời", anh Lương chua chát nói và cho biết thêm. Gia đình nghi ngờ chị Thúy chết là do sai sót của y bác sĩ vì những lần đi khám trước đó cũng tại bệnh viện này, bác sĩ đều kết luận, sức khỏe vợ con anh đều bình thường.
Người thân cho hay, bé Lê Vũ Phúc Thành, con trai sản phụ Vũ Thị Thúy hiện vẫn được Bệnh viện Phụ sản nhi Bình Dương nhận chăm sóc chờ sau khi anh Lương an táng vợ xong sẽ quay lại nhận con.
Hoàng Lê

0 nhận xét:

Đăng nhận xét