Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2015

Giám Đốc Nhân Sự - Trưởng Phòng Nhân Sự: vị trí quan trọng ?

Giám đốc nhân sự (CPO) – Trưởng phòng nhân sự  có một vai trò rất lớn trong mỗi doanh nghiệp,

những chính sách về lương và các chế độ đãi ngộ, chiến lược phát triển nguồn nhân lực, …đều mang “dáng dấp” của Giám đốc nhân sự (CPO) – Trưởng phòng nhân sự.

Tuy nhiên hiện nay có hai vấn đề làm cho vai trò của Giám đốc nhân sự (CPO) – Trưởng phòng nhân sự trong doanh nghiệp chưa được phát huy hoặc đang bị xem thường đó là:

1. Những người làm Giám đốc nhân sự (CPO) – Trưởng phòng nhân sự chưa thật sự cố gắng học hỏi để nâng cao kiến thức, kỹ năng nhằm xứng đáng với tầm quan trọng của vị trí này trong doanh nghiệp. Đa số họ làm việc thiếu độc lập, chủ yếu là “bảo gì làm đó”, “nghĩ gì làm đấy” và bị động hoặc không biết hoạch định chiến lược và chính sách nhân sự phù hợp của doanh nghiệp, từ đó tạo nên môi trường làm việc thiếu thân thiện, không công bằng, hao phí nguồn lực cao, đặc biệt tỉ lệ biến động nhân sự nhiều. Đây là những cản trở lớn đến việc phát triển của doanh nghiệp.
2. Các chủ doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp đi lên theo kiểu “gia đình” thì đa số chưa chú trọng đến vai trò của Giám đốc nhân sự (CPO) – Trưởng phòng nhân sự trong doanh nghiệp. Họ đang đầu tư và chú trọng vào những nơi, những thứ mà có thể “đẻ” ra tiền ngay cho họ. Đối với công tác nhân sự, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng chính sách phát triển bền vững, … là công việc thứ yếu đối với họ. Đây cũng một cản trở lớn làm cho những người làm Giám đốc nhân sự (CPO) – Trưởng phòng nhân sựkhông thể phát huy khả năng của mình.
Giải pháp nào cho tình trạng nêu trên ? theo tôi điều quan trọng nhất đó là những người làm Giám đốc nhân sự (CPO) – Trưởng phòng nhân sự cần nhìn nhận ra xem MÌNH CÒN THIẾU NHỮNG GÌ ? để học tập, bổ sung cho phù hợp và kịp thời. Đặc biệt trong xu thế cạnh tranh và phát triển nguồn nhân lực mạnh mẽ như hiện nay.
Bên cạnh đó Chủ các doanh nghiệp cũng nên có cách nhìn thấu đáo và dài hơi, mang tính bền vững cho doanh nghiệp của mình. Xem công tác nhân sự, phát triển nguồn nhân lực là nhu cầu ưu tiên hàng đầu, là tài sản quý giá của doanh nghiệp để có sự đầu tư thoả đáng cho công tác này, để những người làm Giám đốc nhân sự (CPO) – Trưởng phòng nhân sự có cơ hội phát huy khả năng của mình, góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
----------------------------------------------------------------------------------------
Thuỷ Tiên - Trưởng phòng tư vấn và đào tạo.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét