Thứ Năm, 5 tháng 11, 2015

Không được chấm dứt hợp đồng

Xin hỏi khi người lao động (NLĐ) làm việc theo hợp đồng thời hạn 1 năm mà mắc bệnh phải điều trị dưới 180 ngày thì doanh nghiệp có quyền chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) hay không?

Ông Trần Văn Triều, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật LĐLĐ TP HCM, trả lời: Đối với hợp đồng thời hạn 1 năm, người sử dụng lao động có quyền chấm dứt HĐLĐ khi NLĐ bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 6 tháng liên tục mà khả năng lao động chưa hồi phục. Như vậy, trường hợp NLĐ nghỉ điều trị bệnh dưới 180 ngày, tức chưa được 6 tháng thì người sử dụng lao độngkhông có quyền chấm dứt HĐLĐ.
Chưa đủ điều kiện nghỉ hưu trước tuổi
* Tôi năm nay 41 tuổi, đã đóng BHXH được 21 năm. Tôi muốn xin nghỉ hưởng chế độ hưu trước tuổi có được không? Tôi muốn đóng gộp 1 lần để đủ 25 năm đóng BHXH với nữ có được không? Lương của tôi là 6 triệu đồng/tháng, nếu được nghỉ hưu thì lương hưu của tôi là bao nhiêu?Nguyễn Thị Út (quận 3, TP HCM)
- Đại diện BHXH TP HCM trả lời: NLĐ chỉ được giải quyết hưởng lương hưu trước tuổi quy định (nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi) khi đã đóng BHXH đủ 20 năm trở lên, bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên. Ngoài ra, NLĐ phải đáp ứng thêm điều kiện nam đủ 50 tuổi, nữ đủ 45 tuổi trở lên hoặc có đủ 15 năm trở lên làm nghề hoặc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Như vậy, bà Út chưa đáp ứng đủ điều kiện để nghỉ hưởng lương hưu trước tuổi. Hiện chưa có quy định cho phép đóng gộp để hưởng hưu trí.
Chiếu cố hoàn cảnh khó khăn
* Vì lý do gia đình, tôi xin phép nghỉ việc, trưởng phòng nhân sự nhận đơn và bảo tôi “về chờ”. Tôi nghe lời, về nhà chờ 2 tuần lễ sau mới có quyết định với nội dung tôi phải bồi thường cho công ty 1,5 tháng lương vì đơn phươngchấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật và vi phạm thời hạn báo trước...
Nguyễn Đăng Dũng (Công ty Thiên Ân, quận 5, TP HCM)
- Bà Trần Thị Anh Thư, phó giám đốc công ty, trả lời: Anh Dũng đã hiểu lầm lời nói của trưởng phòng nhân sự. Chị ấy bảo anh Dũng về làm việc và chờ phòng nhân sự trình giám đốc ra quyết định nhưng anh lại hiểu sai là “về nhà nghỉ việc, chờ công ty ra quyết định”. Sau khi anh Dũng khiếu nại, công ty đã họp, xem xét, có chiếu cố đến hoàn cảnh khó khăn thật sự của anh Dũng hiện tại nên quyết định không bắt phải bồi thường.
Hỗ trợ thêm cho nhân viên
* Công ty sáp nhập bộ phận bán hàng vào phòng kinh doanh, dẫn đến một số lao động bị dôi dư phải nghỉ việc. Lẽ ra phải trả trợ cấp mất việc nhưng công ty chỉ trả trợ cấp thôi việc...
Mố số nhân viên (Công ty Nhật Phương, quận 11, TP HCM)
- Ông Lê Nhật Quang, giám đốc công ty, trả lời: Khi tái cấu trúc, công ty đã thực hiện đầy đủ các quy định về xây dựng phương án sử dụng lao động, đào tạo lại để bố trí vào vị trí mới. Tuy vậy có một số anh em không đáp ứng được yêu cầu công việc nên xin nghỉ. Trường hợp này, anh em được hưởngtrợ cấp thất nghiệp, công ty chỉ hỗ trợ thêm mỗi năm làm việc nửa tháng lương chứ không phải trợ cấp thôi việc.
Tính đủ thời gian hưởng trợ cấp
* Tôi làm việc cho công ty từ năm 2006, đến năm 2013 mới được công ty đóng bảo hiểm thất nghiệp. Khi tôi nghỉ việc vào tháng 7-2015, công ty chỉ trả trợ cấp thôi việc cho thời gian từ năm 2006 đến 2008...
Trần Văn Huỳnh (Công ty Liêu Anh, quận 1, TP HCM)
- Bà Lê Phương Thu Mai, trưởng phòng nhân sự, trả lời: Sự việc đúng như phản ánh của NLĐ. Sau khi xem xét,chúng tôi biết công ty phải trả trợ cấp thôi việc cho thời gian không đóng bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ. Do vậy, công ty sẽ tính đủ trợ cấp thôi việc từ năm 2006 đến 2013 cho anh Huỳnh.
-------------------------------------------------------------------------------------------

0 nhận xét:

Đăng nhận xét