Thứ Hai, 3 tháng 6, 2013

Cơm 2.000 đồng lan tỏa Sài Gòn

Hiện tại, nhà báo Nam Đồng, nguyên Tổng biên tập Báo Pháp Luật TP.HCM, cùng người bạn chí cốt Lê Văn Chính và các cộng sự đã mở được 3 cơ sở cơm từ thiện.

Quán Nụ Cười 1 (số 6, Hồ Xuân Hương, Q.3) khai trương tháng 10.2012. Ban đầu chỉ phục vụ thứ hai, tư, sáu trong tuần, mỗi ngày khoảng 400 suất ăn. Nhưng 2 tháng sau, quán hoạt động liên tục từ thứ hai đến thứ bảy, có những ngày quán chỉ thu 1.000 đồng/suất nếu nấu bún, hủ tiếu, bánh canh... Phòng khi khách chưa no có thể ăn 2 suất. Chỉ trong vài tháng ngắn ngủi, ông Đồng và các cộng sự đã tiếp tục cho ra mắt quán Nụ Cười 2 ở Q.Tân Phú và Nụ Cười 3 ở Q.7.
Ông Chính thì khát khao mở được 100 quán cơm từ thiện trên cả  nước. Ông Nam Đồng cười bảo: “Tôi đã trên 65 tuổi rồi, ước mơ cũng khiêm tốn hơn nhiều, tôi chỉ muốn làm được đến quán thứ 5 là có thể chết được rồi”.
Nhiều người xếp hàng vào mua phiếu ăn cơm tại quán 14/1 Ngô Quyền
Nhiều người xếp hàng vào mua phiếu ăn cơm tại quán 14/1 Ngô Quyền - Ảnh: Nguyên Hải 
Mô hình quán cơm từ thiện 2.000 đồng đã được nhiều người hảo tâm hỗ trợ chia sẻ khó khăn với sinh viên và người nghèo. Mô hình này cũng nhân rộng, ở TP.HCM hiện đã có ít nhất 9/22 quận hiện diện những quán cơm từ thiện.
Người giàu cũng “thèm”
Chị Lê Thị Thu Thảo (23 tuổi) tại địa chỉ 2A, đường 13, P.Bình Thọ, Q.Thủ  Đức, chia sẻ: “Xuất phát từ ý tưởng chung giữa các chị em trong nhà, mình quyết định mở quán cơm 2.000 đồng để phục vụ người già  neo đơn, người tàn tật không có khả năng lao động. Quán khai trương giữa tháng 12.2012, phục vụ ngày thứ ba và thứ bảy hằng tuần. Bốn tháng đầu, mỗi ngày mình nấu 120 phần ăn và bán với giá  tượng trưng 2.000 đồng/phần. Tuy nhiên, ngày càng nhiều người trong xóm có điều kiện kinh tế khá đến ăn khiến chị em mình rất khó xử và phiền lòng. Họ không chỉ ăn một lần mà  cứ ghé hoài nên mình quyết định giảm xuống còn 70 phần ăn 1 ngày và trực tiếp đi phát phiếu tận tay những người thật sự cần giúp đỡ, nhất quyết không thể vì nể nang mà giúp sai đối tượng”.
Trong khi đó, cô Lý ở quán Nụ Cười 3 từng phải một phen hoảng hồn khi một buổi sáng có tới 40 - 50 em học sinh trên dưới 10 tuổi ào vào quán ăn cơm. Tìm hiểu thì biết những học sinh này là con của các gia đình công nhân viên chức. Trước kia chưa có quán cơm từ thiện, những phụ huynh này phải chuẩn bị  cơm trưa cho con mình thì giờ họ chỉ cần cho con 2.000 là có phần cơm sạch sẽ, chất lượng và an toàn. Sau đó, chính cô Lý phải chia sẻ để các phụ huynh hiểu mục đích và đối tượng thực sự của quán.
Quán Nụ Cười 3 có một điểm đặc biệt hơn những quán cơm từ thiện khác là  có quầy sách 2.000 đồng. Cô Lý cho biết, mỗi buổi sáng cô bán hết hơn 100 cuốn sách. Hiện tại, quầy sách đang thiếu các loại sách giáo khoa, truyện thiếu nhi và sách dành cho sinh viên. Cô Lý hy vọng và mong mỏi, những nhà hảo tâm có sách không cần sử dụng nữa, mang đến chia sẻ với các em học sinh, sinh viên nghèo hiếu học.
Nguyên Hải



0 nhận xét:

Đăng nhận xét