Thứ Hai, 22 tháng 4, 2013

Hai nghi phạm Boston âm mưu nhiều vụ tấn công khác

Cảnh sát trưởng thành phố Boston cho hay 2 nghi phạm đánh bom cuộc đua marathon tại Boston tích trữ một lượng vũ khí lớn và chúng có thể đã lên kế hoạch thực hiện các vụ nhiều vụ tấn công khác.

Tamerlan Tsarnaev (trái) và Dzhokhar.
Tamerlan Tsarnaev (trái) và Dzhokhar.
Ông Ed Davis, cảnh sát trưởng Boston, cho biết sau khi hai anh em trai Dzhokhar (19 tuổi) và Tamerlan Tsarnaev (26 tuổi) đấu súng với cảnh sát tại thị trấn Wartertown, ngoại ô Boston, lúc sáng sớm ngày 19/4, các nhà chức trách đã phát hiện nhiều vũ khí tại hiện trường.
“Dựa vào bằng chứng được tìm thấy tại hiện trường - 2 vụ nổ, vật liệu chưa nổ và vũ khí mà chúng sử dụng, chúng tôi có lý do để tin rằng họ sẽ tấn công những người khác”, ông Davis nói trong cuộc phỏng vấn với hãng tin CBS hôm qua.
Ông Davis nói hơn 250 băng đạn đã được tìm thấy tại hiện trường, và mặt đất bị vứt rải rác các quả bom tự chế chưa nổ mà chúng tôi phải cảnh báo các cảnh sát đang lại gần.
Một thiết bị khác đã được tìm thấy bên trong chiếc ô tô mà hai nghi phạm đã đánh cắp trước đó. Cảnh sát trưởng Boston nói số vũ khí trên là “rất nguy hiểm vì nó được cất giấu tại một khu vực trong thành phố”.
Các quan chức giờ đây đang cố gắng lần theo dấu vết tất cả các vũ khí mà các nghi phạm sử dụng, ông Davis cho biết, và nói thêm rằng đây là một phần rất quan trọng trong cuộc điều tra.
Trong một phỏng vấn khác trên kênh Fox News hôm qua, ông Davis cho hay giới chức không loại trừ khả năng các chất nổ khác được tìm thấy ở nơi nào đó. Nhưng người dân Boston đã an toàn, ông Davis khẳng định.
"Không nói được"
Hai nghi phạm Dzhokhar và Tamerlan Tsarnaev là người gốc Chechnya, miền nam nước Nga. Hiện chưa rõ động cơ của hai phần tử này.
Tamerlan đã chết trong một cuộc đấu súng với cảnh sát hôm 19/4. Dzhokhar trốn thoát, nhưng bị bắt vào tối 20/4 khi tên này được tìm thấy bị thương nặng và đang trú ẩn bên trong một con thuyền ở phía sau một ngôi nhà thuộc thị trấn Watertown.
Dzhokhar hiện đang được điều trị tại bệnh viện Beth Israel Deaconess, nơi nhiều nạn nhân của vụ đánh bom cũng đang được điều trị.
Trong khi đó, một nhóm thẩm vấn hàng đầu của Mỹ đang đợi để thẩm vấn nghi phạm Dzhokhar để tìm hiểu các manh mối về vụ tấn công nhưng động cơ của các nghi phạm và liệu hai anh em trai này có nhận được sự trợ giúp từ bên ngoài hay không.
Dzhokhar hiện không thể nói được do bị bắn vào cổ họng và Thị trưởng Boston Tom Menino cho biết với hãng tin ABC News hôm qua: “Chúng tôi không chắc liệu có thể thẩm vấn tên này hay không”.
Các công tố viên cũng chưa xác định các tội danh mà Dzhokhar sẽ phải đối mặt.
Theo luật pháp liên bang Mỹ, tội sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt để giết người có thể lĩnh án tử hình. Nhưng bang Massachusetts đã bãi bỏ án tử hình.
2 phụ nữ và một bé trai 8 tuổi đã thiệt mạng trong 2 vụ nổ hôm 15/4, gần vạch đích cuộc đua marathon.
Vụ đánh bom kép cũng khiến hơn 170 người bị thương, trong đó hơn 50 người vẫn đang nằm viện, 3 người trong tình trạng nguy kịch.
Một cảnh sát đã thiệt mạng và một viên chức bị bắn vào đùi trong chiến dịch truy bắt hai nghi phạm.
"Bị tẩy não"
Thị trưởng Boston Tom Menino cho biết có bằng chứng chứng tỏ rằng hai nghi phạm hành động độc lập, và rằng người anh Tamerlan “đã tẩy não em trai trong việc tiến hành vụ tấn công”.
Thống đốc bang Massachusetts Deval Patrick nói hình ảnh từ video giám sát cho thấy Dzhokar đã xuất hiện tại hiện trường vụ nổ đầu tiên.
“Rõ ràng là nghi phạm này đã cởi chiếc ba lô, đặt nó xuống và không có phản ứng gì khi vụ nổ xảy ra và sau đó di chuyển khỏi hiện trường trước khi vụ nổ thứ 2 xảy ra”, ông Patrick cho biết với kênh NBC News.
Hôm thứ 7, Thống đốc Patrick nói với báo giới rằng ông hi vọng Dzhokhar còn sống vì “chúng tôi có hàng triệu câu hỏi cần được trả lời”.
Hai anh em nhà Tsarnaev đã đến định cư ở Mỹ khoảng gần chục năm.
Một thông tin quan trọng trong cuộc điều tra về động cơ vụ tấn công là chuyến đi kéo dài 6 tháng của Tamerlan Tsarnaev tới Dagestan hồi năm 2012.
FBI đã thẩm vấn Tamerlan vào năm 2011 theo yêu cầu của một chính phủ nước ngoài, giới chức Mỹ xác nhận. Nhưng các nhân viên điều tra đã đóng vụ việc sau khi không tìm thấy vấn đề gì bất thường.
Một nhóm phiên quân tại Dagestan đã phủ nhận có liên quan tới vụ tấn công tại Boston.
Vài thành viên của gia đình Tsarnaev đã lên án vụ tấn công và từ anh em nhà Tsarnaev, nhưng bố mẹ họ khẳng định họ 2 con trai không thể lên kế hoạch vụ tấn công như vậy.

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét