Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2013

Sếp ngân hàng biếu cảnh sát 100 triệu đồng bị khởi tố

Mở rộng điều tra vụ lập hồ sơ khống vay nhà băng hơn 76 tỷ đồng, cơ quan điều tra khởi tố nguyên giám đốc Ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh khu vực Cần Thơ - Hậu Giang và 3 thuộc cấp. 

Chiều 24/4, Công an thành phố Cần Thơ khởi tố ông Lương Quang Minh (nguyên giám đốc Ngân hàng Phát triển Việt Nam, chi nhánh khu vực Cần Thơ - Hậu Giang) về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.
Ba thuộc cấp của ông Minh là Nguyễn Thị Mai (nguyên trưởng phòng Tín dụng xuất khẩu), Lâm Chí Công (Phó phòng Tín dụng xuất khẩu) và Nguyễn Minh Phục (cán bộ tín dụng) cũng bị khởi tố về cùng tội danh nhưng VKS chưa phê chuẩn lệnh bắt tạm giam.
Theo kết quả điều tra, do làm ăn thua lỗ, từ năm 2009 bà Nguyễn Thị Thu Sương (Phó giám đốc Công ty An Khang) được cho là đã cùng chồng và 3 nhân viên lập nhiều hồ sơ giả vay vốn ngân hàng rồi chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng. Trong số này có hợp đồng khống mua nguyên liệu và xuất khẩu để vay Ngân hàng Phát triển Việt Nam, chi nhánh khu vực Cần Thơ - Hậu Giang hơn 76 tỷ đồng.
Bà Sương khai để công việc được thuận lợi đã "bôi trơn" cho bà Mai hơn 3,1 tỷ đồng và giám đốc chi nhánh ngân hàng khoảng 1,2 tỷ đồng và 10.000 USD.
Khi nhà chức trách mở rộng vụ án, chiều 15/7/2012 ông Minh đến nhà đại úy Trương Hoài Phú (hiện là thiếu tá) để tặng quà. Không gặp được cán bộ điều tra, sếp ngân hàng gửi lại một phong bì. Đi làm về, ông Phú mở ra thấy 100 triệu đồng liền báo cáo lãnh đạo.
Trình bày lý do biếu điều tra viên thụ lý vụ án số tiền lớn, ông Minh giải thích: "Thấy anh em vất vả, rủ anh Phú nhậu mà không được nên biếu quà bằng tiền cá nhân để anh em tự đi nhậu chứ không nhờ giúp chuyện gì".
Lãnh đạo Ngân hàng Phát triển Việt Nam, chi nhánh khu vực Cần Thơ - Hậu Giang cho biết ông Minh đã bị đình chỉ công tác hơn một năm.
Duy Khang

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét