Thứ Năm, 18 tháng 4, 2013

Năng lực của vị trí chuyên viên nhân sự ?

Tiếp tục dự án từ điển năng lực, có lẽ điều khó khăn đó là định lượng ra đâu là năng lực cần cho vị trí sau đó mới đến cái khó thứ 2 đó là phân cấp và định nghĩa ra sao ? Để giải quyết câu hỏi đầu có nhiều cách giải.
Tôi đã từng tập hợp khoảng 1000 bản mô tả công việc của 1 vị trí và lọc ra khoảng 10 tiêu chí được yêu cầu nhiều nhất. Có lẽ cách đó rất hay nếu như muốn tìm ra mẫu số chung cho 1 vị trí. Ngoài ra chúng ta còn có những cách khách nữa như phỏng vấn trực tiếp người giỏi nhất của công ty làm tại vị trí đó.

Trở lại với tiêu đề, bạn nghĩ sao về năng lực dành cho vị trí chuyên viên nhân sự? Với tôi thì tôi nghĩ 1 chuyên viên nhân sự nên có những năng lực sau:
I. Thái độ – tố chất:
1/ Yêu thích làm việc với con người
7/ Sự công bằng – trung thực
II. Kỹ năng – kinh nghiệm
2/ Kỹ năng giao tiếp tốt
3/ Kỹ năng thuyết trình
4/ Kỹ năng thương thuyết
5/ Kỹ năng làm việc nhóm
6/ Khả năng thuyết phục – truyền đạt
8/ Nhạy bén trong việc hiểu tâm lý người khác
9/ Kỹ năng giảng dạy, quản lý
10/ Kỹ năng xử lý tình huống
III. Kiến thức – trình độ
11. Trình độ học vấn lý thuyết: Cao đẳng
12. Chứng chỉ, bằng cấp: Nhân sự cơ bản hoặc chuyên ngành nhân sự
Sau khi xác định xong các năng lực cần có của 1 vị trí. Việc tiếp theo là định nghĩa và phân cấp năng lực. Ví dụ dưới đây có thể sẽ là định nghĩa tương đối, bạn thử áp dụng xem sao nhé.
1/ Yêu thích làm việc với con người: cảm thấy thích thú khi phải đảm nhiệm những công việc phải tiếp xúc hàng ngày và thường xuyên với mọi người như tuyển dụng, đào tạo, giải quyết quan hệ lao động…
2/ Kỹ năng giao tiếp tốt: (bao gồm cả kỹ năng lắng nghe), biết cách lắng nghe, giải thích, xử lý và truyền đạt khéo léo để mọi người sẽ không thể giận mà còn thông cảm.
3/ Kỹ năng thuyết trình: Không e ngại phải nói trước công chúng, nhịp tim bình thường khi thuyết trình.
4/ Kỹ năng thương thuyết: thuyết phục được cả nhân viên lẫn ban Giám đốc để giải quyết tranh chấp và xung đột lao động, ký hợp đồng lao động v.v…
5/ Kỹ năng làm việc nhóm: hoà đồng với mọi người và phối hợp thật tốt với nhóm của bạn để công việc được tiến hành thuận lợi.
6/ Khả năng thuyết phục – truyền đạt: thuyết phục và chứng minh được với ban lãnh đạo hoặc người lao động về quyết định của mình là đúng và hợp lý. Truyền đạt thông tin giữa người lao động và ban giám đốc chính xác và chân thực, để đưa ra những hướng giải quyết đúng đắn.
7/ Sự công bằng – trung thực: không được để “cảm tình cá nhân” ảnh hưởng tới các quyết định trong công việc.
8/ Nhạy bén trong việc hiểu tâm lý người khác: nắm bắt tâm lý người khác tốt .
9/ Kỹ năng giảng dạy, quản lý: Có thể giảng dạy cho người khác 1 vấn đề gì đó.
10/ Kỹ năng xử lý tình huống: giải quyết bài toán tình huống để không làm mất lòng hai bên.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét